Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ công chức, viên chức

Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại và chuyên nghiệp. Trong đó, công tác xây dựng văn hóa ứng xử, nâng cao đạo đức công vụ của mỗi cán bộ công chức, viên chức được xem là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả.

Thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại và chuyên nghiệp. Trong đó, công tác xây dựng văn hóa ứng xử, nâng cao đạo đức công vụ của mỗi cán bộ công chức, viên chức được xem là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả.

 

Xã Vĩnh Thủy là điểm sáng trong xây dựng văn hóa ứng xử của công chức, viên chức trong giải quyết công việc của huyện Vĩnh Linh. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Cũng như nhiều người dân khác, chị Nguyễn Hương Giang, cảm thấy rất hài lòng khi đến làm thủ tục tại Bộ phận một cửa của xã Vĩnh Thủy. Ngoài việc giao tiếp, ứng xử có văn hóa thì sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ công chức tại đây đã giúp chị không phải mất nhiều thời gian đi lại nhiều lần. Chị Nguyễn Hương Giang cho biết: “Khi đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, được cán bộ ở đây đón tiếp rất nhiệt tình, các hồ sơ, thủ tục mà tôi chưa rõ đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết khá nhanh gọn. Tôi không còn cảm giác lo lắng như trước đây mỗi khi đi làm thủ tục hành chính mà thay vào đó là sự thỏa mãn, hài lòng”.

 

Nếu như trước đây không ít công dân có tâm lý e ngại khi đi làm các thủ tục hành chính phức tạp, tốn thời gian, phải đi lại nhiều lần thì nay mọi việc đã khác. Từ cấp huyện đến xã, đa số người dân đều cảm thấy hài lòng, từ cách bố trí không gian làm việc khoa học, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng đến tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện. Theo thống kê mỗi năm tại bộ phận một cửa từ huyện đến xã ở Vĩnh Linh giải quyết hàng chục ngàn bộ hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Trong đó riêng năm 2021, tại cấp huyện tiếp nhận 52.533 bộ. Mặc dù số lượng công việc nhiều nhưng đội ngũ cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, chính vì vậy đa số thủ tục đều được trả kết quả đúng hoặc trước hạn.

 

Chị Nguyễn Thị Hiền, cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa xã Vĩnh Thủy cho biết: “Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí người dân và hiểu rằng họ có việc cần thì mới đến với mình nên mình phải chia sẻ. Đằng sau những thủ tục hành chính là rất nhiều vấn đề quan trọng liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi người dân hoặc công việc của tổ chức, doanh nghiệp. Do đó chúng tôi luôn cố gắng giúp họ hoàn thành, bảo đảm chính xác và trả đúng hẹn”.

Với số lượng công việc nhiều, vì vậy ngoài việc kiện toàn, bố trí cán bộ đúng chuyên môn để giải quyết các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, UBND huyện Vĩnh Linh cũng như UBND các xã, thị trấn đều đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ công chức, viên chức không chỉ thường xuyên học tập nâng cao trình độ mà còn phải nâng cao thái độ, đạo đức công vụ, ứng xử văn minh.

 

Ông Đào Hải Tuấn, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Vĩnh Linh, người trực tiếp phụ trách các công việc tại bộ phận một cửa huyện Vĩnh Linh cho biết: “Xác định yếu tố con người là trọng tâm, chúng tôi luôn tập trung chỉ đạo, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hành chính phải luôn chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức chấp hành kỉ luật, kỉ cương hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân hướng tới mục tiêu 3 đúng (Đúng nội quy làm việc của cơ quan; đúng quy trình, đúng hẹn trong tiếp dân và hoàn trả hồ sơ; đúng luật và công tâm khi hoà giải, tranh chấp khiếu kiện), 3 không (Không gây phiền hà, sách nhiễu dân; không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của dân; không đưa hối lộ dưới bất kì hình thức nào). Nhờ đó, mọi thủ tục hành chính của công dân, tổ chức đều được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian và chi phí khiến người dân, doanh nghiệp rất hài lòng”.

 

Nâng cao văn hóa ứng xử giao tiếp, chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, có tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng cụ thể được xem là cơ sở quan trọng để đội ngũ cán bộ công chức trên địa bàn phát huy tinh thần trách nhiệm. Chính vì vậy, thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, qua đó đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Mỹ Hằng

More