Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Năm 2022, công dân đến kiến nghị, phản ánh tại huyện giảm, nhưng lại tăng ở cấp xã

Năm 2022, huyện Vĩnh Linh chú trọng công tác tiếp công dân nhằm tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị.

Kết quả, toàn huyện đã tiếp 400 người với 388 lượt, 375 vụ. Trong đó, UBND huyện tiếp 68 người/52 lượt/54 vụ; UBND xã, thị trấn đã tiếp 332 người/336 lượt/321vụ.

So với năm 2021, số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại UBND huyện giảm 54,6%, nhưng tại UBND xã, thị trấn tăng 86,6%. Nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân đến chính quyền các cấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Nguyên nhân, công tác hòa giải ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm việc bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư dẫn đến hiện tượng giải quyết vụ việc kéo dài, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đây còn nhiều bất cập nên dẫn đến có nhiều vướng mắc cần được xem xét gải quyết. Do biến động bất thường của giá đất trên thị trường nên tác động rất lớn đến nhận thức về quyền lợi của hộ gia đình, cá nhân cũng như các tranh chấp liên quan đến các giao dịch dân sự có liên quan đến đất đai dẫn đến có đơn kiến nghị đến cơ quan nhà nước để được xem xét giải quyết…

Để làm tốt công tác tiếp công dân, năm 2023, huyện Vĩnh Linh khắc phục những tồn tại trong năm qua, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; áp dụng quy trình TCVN ISO 9001:2015 đối với các thủ tục tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại lần đầu, giải quyết khiếu nại lần hai, giải quyết tố cáo; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền còn tồn đọng và phát sinh mới.

BBT

Bài viết liên quan