Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Đổi thay trên ngôi trường vùng cao

Nằm giữa vùng đồi cao của xã miền núi Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh, trường Mầm non Công lập Vĩnh Khê đã có 20 năm xây dựng và phát triển. Trên chặng đường đó, trường đã không ngừng nổ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thử thách để vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành giáo dục đào tạo địa phương; thực sự là địa chỉ tin cậy để chính quyền, nhân dân và các bậc phụ huynh gửi trao những mầm non tương lai đất nước.

Trường Mầm non Công lập Vĩnh Khê được thành lập vào ngày 15/9/2003. Những năm đầu đi vào hoạt động, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi khi đó, nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non còn hạn chế. Khi mới thành lập trường chỉ được tiếp nhận 1 phòng học ở bản Khe Lương, 1 phòng học mượn của trường Tiểu học ở bản Khe Cát, 1 phòng học mượn của Trạm Y tế ở bản Xung Phong và xây dựng mới 1 phòng học ở bản Đá Moọc, khoảng cách di chuyển giữa các điểm khá xa khoảng 15 km. Cơ sở vật chất của nhà trường thời điểm đó cũng vô cùng đơn sơ, số lượng các cháu đến lớp chuyên cần không ổn định. Tuy nhiên được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành giáo dục huyện cùng sự nổ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. 

Từ những căn phòng học tập nhỏ, hẹp,  học nhờ, học tạm, nay Trường Mầm non Vĩnh Khê đã tập trung về 3 điểm trường  tại các thôn Khe Cát, Xung Phong và Thôn Mới với quy mô 8 nhóm lớp gồm 5 lớp mẫu giáo3 lớp nhà tr. Ở mỗi điểm trường đều có khuôn viên cảnh quan sư phạm rộng rãi, bố trí khoa học, có khu vui chơi, khu trải nghiệm cho trẻ hoạt động.  Hệ thống phòng học kiên cố, sạch sẽ, trang trí đẹp mắt với những gam màu màu tươi sáng, rực rỡ. Đặc biệt, từ phòng học đến phòng sinh hoạt, làm việc của cán bộ giáo viên đều được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại cơ bản như màn hình TV, máy tính...; mỗi điểm trường cũng đảm bảo các công trình nước sạch, vệ sinh, các phòng chức năng, bếp ăn, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Với mục tiêu xuyên suốt là phát triển tốt nhất về thể chất, trí tuệ và nhân cách trẻ, Ban Giám hiệu trường luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên là khâu then chốt. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Hiện nay trường có tổng cộng 19 cán bộ giáo viên và nhân viên; trong đó có 3 cán bộ quản lý, 11 giáo viên, 5 nhân viên. 100% cán bộ, giáo viên trong nhà trường đều đạt tình độ trên chuẩn. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non, toàn bộ giáo viên còn tự trang bị cho mình các  trình độ cơ bản về âm nhạc, tạo hình, tin học, thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, những năm qua nhà trường đã luôn chủ động xây dựng và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chương trình giáo dục mần non theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thực hiện chuyên đề  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Cô giáo Ngô Thị Hồng Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chuyên đề này, nhà trường đã tổ chức rà soát các điều kiện và xây dựng kế hoạch thực hiện theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT. Dựa trên tình hình thực tế của trẻ tại đơn vị mình, các giáo viên đã tập trung vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng theo hướng tích hợp, phù hợp với đặc điểm phát triển và khả năng của  từng trẻ. Đặc biệt, tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, các cô sẽ đồng hành hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng sống, giáo dục tr thói quen suy nghĩ một cách độc lập, sáng tạo; từ đó hướng tới mục tiêu  giúp trẻ phát triển toàn diện”.

Cùng với chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường cũng chú trọng thực hiện hiệu quả các chuyên đề khác như phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển thẩm mỹ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Song song với đó, công tác an toàn trường học cũng luôn được nhà trường giữ vững, các con đến trường được đảm bảo an toàn về tâm lý, tinh thần và thể chất. Các giáo viên, nhân viên của trường được tập huấn về giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Ban Giám hiệu đã chủ động xây dựng  chế độ dinh dưỡng theo quy định,  thiết kế thực đơn theo mùa, phù hợp với thực tế địa phương. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày có hợp đồng mua bán đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, có kiểm định rõ ràng. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ hàng tháng...

Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường thay đổi tích cực qua từng năm học. Cụ thể, hằng năm tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường luôn đạt 100%; tỷ lệ trẻ chuyên cần qua mỗi năm học đạt từ 95% trở lên đối với trẻ 5 tuổi và trên 90% đối với trẻ dưới 5 tuổi; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN, 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm với tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đt từ 95% trở lên; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần qua mỗi năm.

Ông Lê Việt Hà, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh cho biết: “Có thể khẳng định rằng, mặc dù là một trong 3 ngôi trường mầm non nằm trong vùng miền núi khó khăn nhưng với sự nổ lực cố gắng trong suốt thời gian qua, Trường Mầm non Công lập xã Vĩnh Khê đã từng bước xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp cùng chất lượng giáo dục đào tạo ngày càng được nâng cao. Đến thời điểm hiện tại trường đã cơ bản đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn để hướng đến trường học đạt chuẩn quốc gia. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển chung của ngành giáo dục đào tạo và mục tiêu xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM của địa phương”.

Phương Nga

More