Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Nâng cao hiệu quả kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại huyện Vĩnh Linh

Năm 2024, huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Những nỗ lực này không chỉ đảm bảo sự đồng bộ, minh bạch mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện.

Huyện tiếp tục quán triệt thực hiện các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC như Nghị định 63/2010/NĐ-CP, Nghị định 48/2013/NĐ-CP, và Nghị định 92/2017/NĐ-CP. Đồng thời, huyện cũng triển khai Quyết định 53/QĐ-UBND về kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các phòng ban và UBND cấp xã, thị trấn được chỉ đạo cập nhật, thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC, niêm yết công khai các TTHC mới ban hành, sửa đổi hoặc bổ sung.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính cấp huyện và xã đã được công khai kịp thời tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như trên Cổng Thông tin điện tử của huyện, UBND các xã, thị trấn. Trong năm 2024, huyện đã rà soát và đề xuất bãi bỏ 1 TTHC, đơn giản hóa 16 TTHC cấp xã. Các báo cáo gửi lên UBND tỉnh đã được đánh giá cao, đặc biệt trong việc rà soát các bất cập và cắt giảm thủ tục rườm rà.

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Linh đã triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với sự hỗ trợ của hệ thống một cửa điện tử mới từ tháng 5/2024. Kết quả trong năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 25.834 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 25.455 hồ sơ với tỷ lệ đúng hạn đạt 99,8%; tỷ lệ số hóa hồ sơ khi tiếp nhận đạt 94%, trong khi tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 99,6%. Các phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC được giải quyết hiệu quả.

Huyện cũng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Trong tổng số hồ sơ tiếp nhận, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 75%, hồ sơ trực tuyến một phần đạt 85,5%.

Huyện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, như hội nghị, họp giao ban, và thông tin trên cổng điện tử huyện. Năm 2024, UBND huyện đã áp dụng 6 sáng kiến cải cách hành chính (CCHC), trong đó có một sáng kiến cấp tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhìn chung, trong năm 2024 công tác kiểm soát TTHC tại huyện Vĩnh Linh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo từ các cấp chính quyền, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt mức cao, dịch vụ công trực tuyến được triển khai hiệu quả, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế là: một số chỉ tiêu, đặc biệt là tỷ lệ thanh toán trực tuyến và phát hành biên lai điện tử, chưa đạt yêu cầu. Hệ thống một cửa mới hoạt động chưa ổn định, dẫn đến một số hồ sơ bị xử lý trễ.

Để khắc phục các hạn chế và nâng cao hiệu quả, huyện Vĩnh Linh đề ra các mục tiêu cụ thể cho năm 2025, bao gồm: xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC chi tiết hơn, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra việc công khai, niêm yết TTHC; nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tối thiểu 60%; tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm TTHC liên thông như đăng ký khai sinh, khai tử kết hợp với các thủ tục khác; duy trì, nhân rộng các sáng kiến cải cách hành chính, đồng thời đề xuất thêm các sáng kiến thiết thực.

Công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại huyện Vĩnh Linh trong năm qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, huyện cần khắc phục những hạn chế, tiếp tục đổi mới trong phương thức quản lý và phục vụ Nhân dân, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và minh bạch hơn trong năm 2025.

BBT

More