Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- 26-11-2024
- 44 lượt xem
Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được huyện Vĩnh Linh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện các chủ trương, quy định của trung ương, của tỉnh, kế hoạch của huyện về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đặc biệt coi trọng công tác này. Người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, UBND các xẫ, thị trấn đã quan tâm công tác giải quyết đơn thư, từ đó đưa công tác giải quyết đơn thư ngày càng đi vào nền nếp và đạt kết quả tích cực.
Việc giải quyết đơn thư thực hiện theo đúng thẩm quyền quy định; nhiều vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm được tập trung giải quyết dứt điểm, không để xảy ra các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn; nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm và được người dân đồng tình cao. Lãnh đạo huyện thực hiện nghiêm túc, tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư công dân theo đúng quy định.
Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật đạt kết quả khá tích cực; việc trao đổi nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư ngày càng được tăng cường; tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài giảm đáng kể. Nhìn chung, các đơn thư sau khi tiếp nhận đã kịp thời giao các cơ quan, đơn vị tham mưu giải quyết, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền đã trực tiếp hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết...
Trong năm 2024, toàn huyện đã tiếp 191 lượt công dân với 192 vụ việc. Trong đó, UBND huyện đã tiếp 16 người/16 vụ. So với năm 2023 số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại UBND huyện giảm 27,27%; UBND xã, thị trấn đã tiếp 175 người/176 vụ. So với năm 2023 số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại UBND xã, thị trấn giảm 22,46%.
Nội dung đơn thư liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng; các chính sách xã hội, giáo dục... Trong đó, đơn thư trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỉ lệ cao và tính chất ngày càng phức tạp. Đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc xử lý thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều.
Nhìn chung, các đơn thư sau khi tiếp nhận đã kịp thời giao các cơ quan, đơn vị tham mưu giải quyết, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền đã trực tiếp hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện để thụ lý được UBND huyện giải quyết trong thời hạn quy định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư vẫn còn một số hạn chế nhất định như: công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này chưa tâm huyết, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế; việc nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tại cơ sở có lúc chưa kịp thời, còn lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp.
Để nâng cáo hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng cho cán bộ, nhân dân; tăng cường vai trò hòa giải cơ sở trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế đơn thư KNTC gửi đến nhiều nơi, vượt cấp; xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về KNTC theo quy định.
Đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Đặc biệt luôn duy trì nề nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định... Qua đó bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Mỹ Hằng
- Xử lý dứt điểm hồ sơ còn tồn động trên Một cửa điện tử- hệ thống cũ (21/11/2024)
- Hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác cải cách hành chính (19/11/2024)
- Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (08/11/2024)
- Thực hiện khung triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh (31/10/2024)
- Vĩnh Linh: Chấn chỉnh, khắc phục một số tồn tại qua kiểm tra công tác CCHC năm 2024 (26/10/2024)
- Thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp (25/10/2024)
- Kết quả Cuộc thi “Xây dựng video clip, phóng sự tuyên truyền cải CCHC trên địa bàn huyện Vĩnh Linh năm 2024” (11/10/2024)
- Hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2024- 2025 (10/10/2024)
- Điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC cấp xã năm 2024 (08/10/2024)
- Vĩnh Linh: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính (07/10/2024)
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH LINH TỈNH QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Vĩnh Linh
Chịu trách nhiệm chính: Hoàng Thị Phụng- Chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Vĩnh Linh
Liên hệ: 0913.485.126 (Trưởng Ban) 0963.138.913 (Phó Ban trực)
Email: vinhlinh@quangtri.gov.vn Địa chỉ: 01/ Huyền Trân Công chúa, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
Bản quyền thuộc Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh (Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này)