Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Xúc tiến thương mại góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Bằng việc tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, thời gian qua giá trị nông sản của huyện Vĩnh Linh từng bước được nâng cao. Đây còn là cơ hội để người nông dân, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất giao lưu, trao đổi, tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đi vào sản xuất từ tháng 5/2023, các sản phẩm tinh dầu Mộc Sương gồm: tinh dầu sả chanh; tinh dầu tràm; tinh dầu xịt đuổi muỗi, kiến; tinh dầu nước hoa Meliha; tinh dầu xoa bóp... của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Vĩnh Chấp, xã Vĩnh Chấp được đánh giá là một trong những sản phẩm được sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Mặc dù là sản phẩm mới nhưng với những tiêu chí khắt khe được thực hiện trong các khâu sản xuất, các sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Cuối năm 2023, sản phẩm tinh dầu Mộc Sương được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện; là cơ sở sản xuất đầu tiên của huyện Vĩnh Linh được nhận chứng chỉ ISO 9001:2015.

Để sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến, các thành viên HTX Nông nghiệp Sinh thái Vĩnh Chấp đã chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm bằng cách quảng bá trên các trang mạng xã hội và tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức trong cả nước. Đơn cử, vào tháng 11/2023, qua tìm hiểu thông tin, HTX đã tham gia chương trình Hội chợ thương mại do Mạng xã hội nhật ký cuộc sống Vdiarybook tổ chức tại Hà Nội. Chị Võ Tình Sương, thành viên HTX cho biết: “Sau khi tham gia các chương trình hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm tinh dầu tràm Mộc Sương của chúng tôi được rất nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến.

Thị trường tiêu thụ từ đây cũng mở rộng hơn, không chỉ gò bó trong nội tỉnh mà đã mở rộng ra được các tỉnh thành lớn như: Hà Nội; Phú Yên; Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh... Ngoài ra HTX cũng đã thực hiện liên kết hợp tác phân phối với các HTX trong tỉnh, đưa sản phẩm vào các cửa hàng OCOP của các huyện như: Cửa hàng OCOP Gùi tại thành phố Đông Hà, Cửa hàng OCOP Hùng Anh tại huyện Đakrông. Hiện nay, trung bình mỗi tháng sản xuất được 2.000 sản phẩm, đem lại nguồn thu ổn định cho các thành viên”. 

Thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho nông sản địa phương mở rộng thị trường.

Tương tự, Cơ sở chế biến Miến Gạo Loan Hảo ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh là một trong cơ sở sản xuất rất tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong cả nước. Chia sẻ về hiệu quả sản xuất kinh doanh của cơ sở sau khi tham gia các chương trình này, chị Nguyễn Thị Hảo, Chủ Cơ sở sản xuất Miến gạo Loan Hảo cho hay: “Khi mới đi vào sản xuất, sản phẩm miến gạo của cơ sở rất chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Không chỉ đảm bảo về chất lượng mà rất phù hợp về giá cả. Từ sản phẩm là hạt gạo, chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để chế biến, chế biến sâu tạo ra các sản phẩm mới như: miến gạo lứt, miến gạo chùm ngây, miến gạo bí đỏ .... Nhờ đó, sản phẩm tiêu thụ xa hơn và gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm. Trên cơ sở này, chúng tôi đẩy mạnh việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường. Điều đáng phấn khởi, sau khi tham gia quảng bá sản phẩm tại hội chợ, thị trường của các sản phẩm miến gạo Loan Hảo đã vươn xa hơn với tổng số trên 20 tỉnh thành trong cả nước”.

Để các HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất không “đơn độc” trên con đường tìm kiếm thị trường tiêu thụ, những năm qua, huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc huyện như Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của địa phương; cũng như thông tin cho các HTX, Doanh nghiệp, hộ sản xuất được biết và tham gia. Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Linh, Trần Đình Hoài cho biết: “Tính riêng từ năm 2022 đến tháng 3/2024, trung bình mỗi năm huyện Vĩnh Linh tổ chức được 1- 2 hội chợ thương mại tại địa phương. Mỗi hội chợ thu hút khoảng 150 - 200 doanh nghiệp đăng ký tham gia, đạt doanh thu trên 5 tỉ đồng/hội chợ. Bên cạnh đó, kết nối, tìm kiếm từ 8- 10 chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để HTX, Doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia. Trong đó, có khoảng từ 5 -7 doanh nghiệp tham gia trực tiếp tại các hội chợ; có khoảng 12 - 15 doanh nghiệp thực hiện ký gửi sản phẩm. Ngoài ra, hỗ trợ người sản xuất tăng doanh thu bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến, sàn giao dịch điện tử như: Voso và Postmart”.

Cùng với đó, hàng năm từ nguồn vốn khuyến công các cấp và nguồn vốn từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Vĩnh Linh xây dựng kế hoạch và tiến hành hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm thông qua việc mua bao bì, nhãn mác; phân tích, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm; hỗ trợ mua máy móc thiết bị; hỗ trợ chứng nhận cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn huyện Vĩnh Linh hiện có 11 sản phẩm nông nghiệp chủ lực được công nhận theo Quyết định 494/QĐ-UBND ngày 11/3/2024. Các sản phẩm này chia thành 4 nhóm lĩnh vực. Trong đó, đối với lĩnh vực trồng trọt gồm các sản phẩm: Lúa chất lượng cao, cây ăn quả, cây dược liệu, cây hồ tiêu và cao sư; Lĩnh vực chăn nuôi gồm các sản phẩm: Lợn, gà, bò; Lĩnh vực lâm nghiệp xác định sản phẩm chủ lực là cây keo lai; và lĩnh vực thủy sản có 2 sản phẩm chủ lực là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trong số này, nhiều sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu như: Hồ tiêu Vĩnh Linh đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh; Lúa hữu cơ có diện tích trên 158ha; các sản phẩm: bưởi da xanh, Thanh long ruột đỏ ở xã Vĩnh Thủy; dưa hấu xã Vĩnh Tú; dưa lưới hữu cơ ở xã Kim Thạch được chứng nhận VietGap... Đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực này, huyện Vĩnh Linh cũng đã quy hoạch được thành các vùng nuôi trồng tập trung, quy mô lớn.

Từ lợi thế có được, cùng với việc hỗ trợ nguồn kinh phí để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đầu tư máy móc thiết bị sản xuất, bao bì, nhãn mác; trong thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... Qua đó giúp doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, tăng doanh thu bền vững.

Mỹ Hằng 

More