Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông trong xây dựng nông thôn mới

Trong suốt những năm triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông luôn được huyện Vĩnh Linh quan tâm, chú trọng, góp phần không nhỏ trong việc “thay da, đổi thịt”, tạo diện mạo mới ở các làng quê.

Từ năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Vĩnh Linh tiến hành khảo sát hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, để có phương án cũng như hướng đầu tư phù hợp. Qua khảo sát, cuối năm 2011, mạng lưới đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện phần lớn chưa hoàn chỉnh về tải trọng, quy mô, kết cấu, cấp hạng kỹ thuật, chủ yếu là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, gồ ghề vào mùa nắng, gây khó khăn cho phương tiện và người dân lưu thông.

Nhiều công trình giao thông sau nhiều năm đưa vào khai thác đã xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số tuyến đường đến trung tâm xã chưa hoàn chỉnh và phần lớn đường xã, đường trục thôn, đường liên thôn, đường ngõ xóm chưa hoàn chỉnh. Cụ thể, đường giao thông nông thôn có chiều dài 1.234,94km, mặt đường có một số tuyến bị hư hỏng, cần được nâng cấp, cải tạo. Trong khi đó các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt khoảng 36,7%.

Được ví như là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông được huyện Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng. 13 năm qua, huyện đã ưu tiên sử dụng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và lồng ghép với các nguồn khác từ các chương trình, dự án, xã hội hóa của doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn để có nguồn kinh phí xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông.

Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra lại hệ thống các tuyến đường cần được sửa chữa, nâng cấp. Đối với hệ thống cầu cống trên địa bàn thì thực hiện huy động, lồng ghép các chương trình dự án như RLAMP, vốn bảo trì đường bộ, vốn ODA… để thực hiện. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2021 - 2025, theo dự kiến từ đầu nhiệm kỳ, sẽ có 53 công trình giao thông được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn với tổng số vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên qua quá trình rà soát, huyện bổ sung thêm 21 công trình. Đến nay đã có 69/74 công trình đã được đầu tư, tổng vốn thực hiện trên 45,3 tỷ đồng, đạt 151,2% kế hoạch đề ra.

Đánh giá hiện trạng đến đầu năm 2024, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh và đồng bộ; tạo điều kiện phát triển mạng lưới giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng; góp phần đảm bảo giao thông đi lại cũng như vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Trong đó, hệ thống mạng lưới giao thông trong huyện với các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn kết hợp với hệ thống đường sông, đường sắt tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt. Cụ thể, tuyến quốc lộ: Bao gồm 03 tuyến với tổng chiều dài 74,7km. Trong đó: Quốc lộ 1 dài 18 km, Đoạn tuyến QL1A tránh khu di tích đôi bờ Hiền Lương dài 8,2km; Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông dài 17km; Quốc lộ 9D dài 31,5km là các tuyến giao thông quan trọng của huyện. Các tuyến đường này đã được đầu tư mặt đường bê tông nhựa; Đường tỉnh: Bao gồm 03 tuyến với tổng chiều dài 45,3km. Trong đó: Đường tỉnh 571 dài 20,6km, Đường tỉnh 573 (bao gồm ĐT.573a, ĐT.573b) dài 15,1km, Đường tỉnh 574 dài 9,6km, mặt đường bê tông nhựa; Tuyến Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây qua địa bàn huyện dài 23km, được đầu tư 02 làn xe riêng biệt, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, kết nối các xã phía Đông huyện Vĩnh Linh với huyện Gio Linh.

Đối với các tuyến đường liên xã, đường trục thôn và liên thôn với 562 tuyến đã đầu tư xây dựng nhựa hóa và nâng cấp, mở rộng, tổng chiều dài 799,237km; đảm bảo quy mô theo Quyết định số 932/QĐ-BGTVT ngày 18/7/2022 của Bộ GTVT về việc ban hành ”Hướng dẫn tiêu chí về giao thông thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM/xã NTM nâng cao và NTM/huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025”.

Đường ngõ xóm đã đầu tư xây dựng cứng hóa đảm bảo quy mô theo Quyết định số 932/QĐ-BGTVT ngày 18/7/2022 của Bộ GTVT về việc ban hành ”Hướng dẫn tiêu chí về giao thông thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025”, quy mô nền đường rộng tối thiểu 3m, mặt đường rộng tối thiểu 2,0m, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đường trục chính nội đồng được đầu tư xây dựng cứng hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng đạt quy mô nền đường rộng tối thiểu 3m, mặt đường rộng tối thiểu 2m, đảm bảo cho xe cơ giới vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Việc đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông đã tạo ra điều kiện và cơ hôi lớn để phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng. Thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục tập trung huy động tổng hợp mọi nguồn lực từ nhân dân đóng góp, từ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, xã; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương hỗ trợ đầu tư phát triển, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới của Trung ương, của tỉnh, vốn của các tổ chức nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Cùng với đó, làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, công tác quản lý duy tu sửa chữa thường xuyên các tuyến đường hiện có và các tuyến đường sau khi được nâng cấp, cải tạo... góp phần đảm bảo giao thông đi lại cũng như vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, giao thương buôn bán, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Mỹ Hằng

Bài viết liên quan