Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Với mục tiêu thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, năm 2009, Bộ Chính trị phát động thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 15 năm qua, hưởng ứng CVĐ, các cấp, ngành và địa phương ở huyện Vĩnh Linh đã có nhiều cách làm, hoạt động thiết thực, nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Nhờ vậy, xu thế dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại nhập trên địa bàn huyện ngày càng tăng.

Đưa vào hoạt động từ năm 2023, 2 siêu thị mini Winmart ở huyện Vĩnh Linh được đánh giá là một trong những điểm bán hàng an toàn, thu hút khá đông lượng khách đến mua sắm. Ngoài lợi thế về không gian mua sắm hiện đại, tiện ích, tại đây có đa dạng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong đó có đến 90% là mặt hàng được sản xuất trong nước. Đặc biệt, với việc minh bạch về nguồn gốc xuất xứ cũng như giá thành sản phẩm, các siêu thị mini này đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người dân trong vùng.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh hiện có 20 chợ các loại, trong đó có 1 chợ hạng I, 1 chợ hạng II, 16 chợ hạng III và 2 chợ tạm. 6 siêu thị mini hoạt động nội thất và điện máy, điện thoại; 2 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Winmart; hàng ngàn đại lý bán lẻ trải đều 18 xã, thị trấn ... Đây đều là các kênh phân phối, bán lẻ uy tín, góp phần đưa hàng Việt Nam có tiêu chuẩn chất lượng đến với người tiêu dùng.

Nỗ lực đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều cách làm thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là hàng hóa sản xuất trong tỉnh, các sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP; Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư mở các siêu thị nhỏ hoặc đại lý ở vùng nông thôn; Mặt khác chủ động liên kết, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ thương mại.

Được biết, các chương trình hội chợ thu hút khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất trong nước tham gia. Trong đó có đến 60 doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Trị đăng ký. Đây được đánh giá là cơ hội kép, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước quảng bá sản phẩm, tăng lợi nhuận; đồng thời tác động mạnh mẽ đến tư duy tiêu dùng sản phẩm trong nước của người dân.

Từ những cách làm phù hợp với xu thế, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở huyện Vĩnh Linh đã được triển khai hiệu quả. Ý thức tiêu dùng hàng trong nước của người dân được nâng lên. Qua khảo sát, hiện nay, số lượng hàng hóa Việt Nam được tiêu thụ tăng lên rõ rệt, chiếm trên 85% số lượng hàng hóa đang lưu thông trên địa bàn. Đây chính là động lực lớn thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.

Tuy vậy, việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh vẫn còn có nhiều khó khăn, cần quan tâm tháo gỡ. Ngoài sự cạnh tranh về giá cả, khó khăn lớn nhất của người dân đó là chưa biết cách, hoặc chưa đủ thông tin để nhận diện đúng hàng thật, hàng chất lượng. Bởi những thương hiệu uy tín của Việt Nam hiện cũng bị làm giả, làm nhái, trà trộn hàng kém chất lượng khá nhiều. Tại huyện Vĩnh Linh, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, sự liên kết yếu; khi chương trình kết thúc, người dân muốn mua thêm sản phẩm cũng không biết tìm đến đâu, kết nối với doanh nghiệp bằng cách nào.

Một khó khăn khác là địa điểm tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại một số xã không có. Sức mua của người dân địa phương còn thấp, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Qua khảo sát một số doanh nghiệp tại các phiên chợ cho thấy, có những chuyến hàng doanh nghiệp đem đi bày bán có giá trị đến vài trăm triệu đồng nhưng doanh số bán hàng của doanh nghiệp chỉ đạt vài ba chục triệu đồng. Do đó, mặc dù huyện đã tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt về nông thôn nhưng số doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở thêm đại lý ở thị trường nông thôn chưa nhiều.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Linh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03 ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về CVĐ. Trong đó, tập trung để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước; vận động Nhân dân sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng, coi đó là sự thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan, chú trọng đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên dương những mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm.

Song hành với những nỗ lực của địa phương, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư hơn nữa cho thị trường nội địa, sản xuất ra các sản phẩm thật sự chất lượng, có sức cạnh tranh. Qua đó, tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng Việt, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.

Mỹ Hằng

Bài viết liên quan