Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn, ngày 4/4/2023, UBND huyện Vĩnh Linh đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các văn bản liên của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các địa phương, đơn vị nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo ... gắn với nâng cao chất lượng, hình thức tư vấn pháp luật cho người dân; nâng cao hiệu quả công tác hoà giải ở cơ sở để xử lý, giải quyết dứt điểm các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở; thông tin kịp thời cho người dân những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và những căn cứ pháp luật đã áp dụng, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định.

Công bố công khai, minh bạch tiến bộ kết quả hoạt động giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; thông tin về kết quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho công dân bằng văn bản; công khai kết luận thanh tra (trừ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước, thông tin về người tố cáo theo quy định pháp luật về tố cáo); tiếp thu các ý kiến của người dân phản ánh trong trường hợp có chứng cứ, tình tiết mới để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết, đảm bảo tính toàn diện, nghiêm minh và vì dân trong hoạt động của chính quyền.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp, thông tin giữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc kéo dài, đông người, phức tạp. Khi phát sinh những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, hoặc khiếu nại, tố cáo phức tạp,đông người thì người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải trực tiếp chỉ đạo xử lý, chủ động đối thoại với công dân để giải quyết kịp thời không để phát sinh điểm nóng; trường hợp có tụ tập đông người, khiếu nại, tố cáo xảy ra thì lãnh đạo địa phương có công dân phải trực tiếp vận động, thuyết phục để đưa công dân trở về địa phương để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Đồng thời tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy; bố trí công chức có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm làm công tác tham mưu; thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra sai phạm dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cánbộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý, giải quyết đơn. Phát huy vai trò giám sát của HĐND huyện, Uỷ ban MTTQVN huyện và các tổ chức CT-XH huyện trong công tác phối hợp, đối thoại, tiếp xúc cử tri và thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

BBT

More