Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Tăng cường công tác CCHC tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quản lý nhà nước. Từ đó đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.

Bác sỹ Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh cho biết, công tác CCHC được đơn vị triển khai một cách đồng bộ ở tất cả lĩnh vực, bộ phận, bao gồm: chỉ đạo, điều hành; thể chế; thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy; công vụ; tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó công tác chỉ đạo, điều hành CCHC tập trung bám sát theo Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hoạt động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: lồng ghép nội dung CCHC vào các buổi giao ban, cuộc họp, hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật, tập huấn viên chức, người lao động. Bên cạnh đó thường xuyên đưa nhiều tin, bài viết về CCHC trên trang thông tin điện tử của bệnh viện và một số kênh thông tin phù hợp khác.

Đối với cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại khu vực phòng khám bằng những giải pháp gồm: cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; phân luồng bệnh nhân đến thẳng phòng khám; hệ thống gọi tên bệnh nhân vào phòng khám, sử dụng đầu đọc mã vạch thẻ bảo hiểm y tế; hóa đơn điện tử, quản lý quá trình khám bệnh của bệnh nhân; tin nhắn chăm sóc bệnh nhân nội trú khi xuất viện; lắp đặt hệ thống camera giám sát để kiểm tra, theo dõi tinh thần, thái độ phục vụ, cung cách làm việc, ứng xử của cán bộ y tế, tránh xảy ra tình trạng sai phạm, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người bệnh và Nhân dân; công khai địa chỉ hộp thư điện tử, số điện thoại tổng đài đường dây nóng và đặt thùng thư góp ý tại bệnh viện.

Cùng với đó, bệnh viện áp dụng rộng rãi sáng kiến CCHC hiệu quả, thanh toán ra viện trong ngày trực tiếp cho bệnh nhân tại khoa; thanh toán viện phí và các dịch vụ khác bằng cách quét mã QR; lấy máu tại giường; lắp máy quét mã QR thẻ căn cước tích hợp thẻ bảo hiểm y tế nơi tiếp đón bệnh nhân đến; triển khai Đề án 06 Chính phủ đã liên thông giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử trên cổng giám định, thanh toán viện phí không sử dụng tiền mặt.

Về cải cách tổ chức bộ máy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh đã tiến hành rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của khoa, phòng theo hướng dẫn Thông tư 03/2023/TT-BYT ngày 17/2/2023. Bệnh viện hiện cơ bản ổn định về số lượng với 4 phòng chức năng và 14 khoa trực thuộc, không có sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các khoa, phòng. Thực hiện cải cách tài chính công, đơn vị phân cấp tài chính và ngân sách, kinh phí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 7/10/2013 của Chính phủ; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 về việc quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh xây dựng Đề án triển khai bệnh án điện tử, sử dụng phần mềm HIS cho việc lưu trữ chi tiết thông tin bệnh nhân đến khám và điều trị. Lắp máy quét mã QR thẻ căn cước tích hợp thẻ bảo hiểm tại quầy đón tiếp bệnh nhân. Lắp máy lấy số xếp hàng tự động, ký văn bản bằng chữ ký số trên văn phòng điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong toàn đơn vị. Cập nhật giá dịch vụ kỹ thuật, các dịch vụ kỹ thuật vào hệ thống Cổng giám định bảo hiểm y tế phục vụ quá trình giám định trực tuyến. Hướng dẫn đến từng người bệnh và người nhà người bệnh đánh giá sự hài lòng đối với nhân viên y tế trên hệ thống dân chấm điểm Mscore, khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế, của người bệnh trên các trang thuộc Bộ Y tế.

Tuy nhiên, công tác CCHC tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh vẫn còn một số tồn tại cần sớm khắc phục. Việc thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là viên chức có trình độ bác sĩ chính quy, dẫn đến công tác bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ viên chức chưa được đầy đủ. Việc thanh quyết toán các chi phí về bảo hiểm y tế cần nhiều thủ tục do đó công tác cải cách bị hạn chế. Nhận thức của một bộ phận người dân chưa đầy đủ đối với những quy định và nguyên tắc khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính…

Bác sỹ Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Vĩnh Linh cho biết thêm, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn vị xác định thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tăng cường thanh tra, kiểm tra và theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; tuyên truyền giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức từ đổi mới phương thức tuyển dụng đến sử dụng và quản lý công chức, viên chức. Thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế nhằm thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Công khai minh bạch tất cả thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của bệnh viện, cụ thể về quy trình, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, phí, lệ phí theo quy định…

Nguyễn Trang

Bài viết liên quan