Chi tiết - Huyện Vĩnh Linh

Nơi “tiếp sức” cho những chuyến vươn khơi

Đóng tại Cụm Công nghiệp Cửa Tùng thuộc địa phận xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, cơ sở sửa chữa tàu thuyền của ông Trần Xuân Tùng (sinh năm 1958) gần 10 năm nay là địa chỉ duy nhất đảm nhận sửa chữa tàu thuyền của ngư dân ở huyện Vĩnh Linh và một số xã lân cận thuộc huyện Gio Linh. Sinh ra, lớn lên tại vùng bãi ngang ven biển, với ông Trần Xuân Tùng, gắn bó, duy trì nghề sửa chữa tàu thuyền không chỉ nhằm phát triển kinh tế mà còn tạo điều kiện để ngư dân có địa điểm duy tu, bảo dưỡng tàu thuyền ngay tại địa phương, góp phần đảm bảo những chuyến ra khơi bình an, thắng lợi.

Không khí làm việc tất bật ngay những ngày đầu năm mới tại cơ sở sửa chữa thuyền của ông Trần Xuân Tùng (người đứng áo xanh)

Lợi thế khi có chiều dài đường bờ biển khoảng 20km, ngư nghiệp là lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Vĩnh Linh. Toàn huyện có gần 700 tàu thuyền các loại khai thác thủy hải sản của ngư dân thị trấn Cửa Tùng, xã Vĩnh Thái, Kim Thạch, trong đó nhiều nhất tại thị trấn Cửa Tùng. Trước thực tế kinh phí đóng mới 1 chiếc thuyền rất lớn, giao động từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, đa số các hộ ngư dân lựa chọn mua lại thuyền đã qua sử dụng nên quá trình ra khơi đánh bắt dễ phát sinh hư hỏng, do đó nhu cầu sữa chữa khá cao. Nếu không có cơ sở ngay tại địa phương, phải đưa thuyền vào tận thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh để sữa chữa, chưa nói đến chi phí sẽ nhiều hơn mà có thể gây nguy hiểm trên quãng đường di chuyển đối với những thuyền hỏng nặng hoặc đã gặp sự cố bất ngờ. Cũng từ lý do đó, năm 2015, ông Trần Xuân Tùng mạnh dạn bỏ ra số vốn ban đầu trên 200 triệu đồng mua lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc gồm: hệ thống đường ray, bộ tời, bộ xe… từ Xí nghiệp đông lạnh Cửa Tùng; thuê diện tích mặt bằng gần 500m2 bắt tay gây dựng nên Cơ sở sửa chữa tàu thuyền Trần Xuân Tùng và trực tiếp đứng ra quản lý.

Ông Tùng cho biết, cơ sở của ông tiếp nhận sửa chữa những thuyền có công suất từ 125 - 400 CV. Nhận thuyền từ khách hàng, đánh giá sơ bộ về hiện trạng, vấn đề bất thường thuyền gặp phải, đội ngũ thợ của cơ sở gồm: thợ mộc, thợ tít composite, thợ máy, thợ sơn sẽ căn cứ vào đó kịp thời tìm ra nguyên nhân, hướng giải quyết. Phần lớn các thuyền thường bị: mục ván, công - giang - đà; hỏng phần máy móc, bô, chân vịt; bị bám hà… Những thuyền ít bệnh hay chỉ cần bảo dưỡng sẽ mất thời gian từ 6 - 8 ngày; riêng đại tu lại thuyền phải hơn 1 tháng. Ông Tùng chia sẻ thêm: “Nghề sữa chữa tàu thuyền, dù đảm trách công đoạn, phần việc nào, ngoài kinh nghiệm, tay nghề cứng, không ngừng học hỏi, trang bị thêm máy móc, kĩ thuật đáp ứng những cải tiến ngày càng hiện đại của các loại thuyền, thì yếu tố quan trọng nhất chính là ở sự tận tâm, trách nhiệm. Bởi chỉ cần sai sót nhỏ nhưng một khi thuyền đã hạ thủy, đánh bắt ngoài khơi sẽ rất khó khắc phục, dẫn đến hậu quả khó lường. Xác định rõ điều đó, mỗi người thợ tại cơ sở luôn đặt chất lượng, an toàn phương tiện của ngư dân lên trên hết, kiểm tra đồng bộ trước khi cho thuyền chính thức hạ thủy”.

Từ vị trí thuận tiện để tàu thuyền lên, xuống; các loại phương tiện tập kết cung ứng vật liệu thay mới, sữa chữa tàu thuyền và đặc biệt đội ngũ thợ lành nghề, làm việc uy tín, cơ sở của ông Trần Xuân Tùng trở thành địa chỉ tin cậy để ngư dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh và huyện Gio Linh yên tâm tìm đến duy tu, bảo dưỡng thuyền. Trung bình mỗi năm cơ sở nhận sửa chữa trên 40 lượt thuyền, chi phí thấp nhất 10 triệu đồng/thuyền, phần lớn 50 - 60 triệu đồng/thuyền, riêng đại tu khoảng 100 triệu đồng/thuyền. Hiện cơ sở đang tạo việc làm ổn định cho 10 lao động, mức lương từ 300- 700 ngàn đồng/ngày/thợ. Có thời điểm nghề cá đối diện với không ít khó khăn do sự cố ô nhiễm môi trường biển, dịch bệnh COVID-19 hay khi giá xăng dầu, vật liệu tăng cao… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của cơ sở. Tuy nhiên, ông Trần Xuân Tùng vẫn kiên trì giữ nghề.

Đối với người chủ cơ sở sửa chữa tàu thuyền đã bước qua tuổi 65 như ông Trần Xuân Tùng hay những người thợ trẻ đang miệt mài theo nghề, bao giờ ngư dân còn bám biển, thì những người thợ vẫn sẽ dành trọn tâm huyết trong từng đường bào, mũi khoan, nét sơn... Niềm vui của họ là khi hoàn thành công việc, hạ thủy những con thuyền đã được duy tu, bảo dưỡng chắc chắn, vững chãi xuống các cửa lạch để thuyền cùng ngư dân vươn khơi đón “lộc biển”, vừa phát triển sinh kế, nghề truyền thống của cha ông và còn góp sức giữ vùng biển trời quê hương.

Nguyễn Trang

Bài viết liên quan